Số 8/135/75 P. Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
dongsongroup1@gmail.com

3 Dạng xây dựng và thi công đường tại Việt Nam phổ biến

Xây dựng và thi công đường là một quá trình phức tạp bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau, từ khảo sát, thiết kế đến thi công và hoàn thiện. Vậy có những dạng đường như thế nào, cùng theo dõi bài viết dưới đây được Đông Sơn liệt kê ra 3 phương pháp thi công đường phổ biến tại Việt Nam bạn nhé.

1. Xây dựng đường cấp phối​

Đường cấp phối là một phiên bản cải tiến của đường đất – Khá phổ biến ở các khu vực nông thôn và bán thành thị ngày xưa. Ưu điểm của xây dựng đường cấp phối là chi phí rẻ và hoàn thi công nhanh chóng.

Quy trình làm đường cấp phối tương tự như đắp đường đất, chỉ khác là bạn rải thêm một lớp cấp phối sau khi đất đã được đầm chặt hoàn toàn. Các biện pháp thi công đường cấp phối bắt đầu bằng việc chuẩn bị lớp nền. Sau đó, đất được nén chặt để giảm lượng nước và không khí – tạo ra một bề mặt cứng hơn, đặc hơn.

Nền vững chắc được tạo ra bằng cách trộn chất kết dính (xi măng hoặc vôi) vào đất bằng máy ổn định. Khi lớp nền cứng lại, sỏi sẽ được thêm vào từng lớp cho đến khi lên đến lớp ngoài cùng.

Việc áp dụng một lần xử lý bề mặt bằng bitum có thể giúp đường cấp phối luôn nhẵn, không có vết nứt và ổ gà.

Không giống như đường đất, đường cấp phối không có bụi và không bị trơn trượt trong mùa mưa. Tuy nhiên, loại đường này rất dễ bị mòn và không thể hỗ trợ giao thông đông đúc.

2. Xây dựng đường bê tông​

Đường bê tông, được xây dựng bằng hỗn hợp xi măng poóc lăng và nhựa đường, rất phổ biến ở các thị trấn. Những con đường này được thiết kế để hỗ trợ giao thông đông đúc và có tuổi thọ lên đến 50 năm. Hầu như không cần bảo trì, hoặc bảo trì cực kì ít.

  • Giống như các phương pháp xây dựng đường khác, các dự án đường bê tông bắt đầu bằng việc chuẩn bị lớp nền. Tiếp theo là lắp đặt các dạng cố định – dạng kim loại cố định (dày ít nhất 5.08 cm và dài 304.8 cm) – để giữ bê tông ở vị trí đúng cấp độ và căn chỉnh trong quá trình thi công.
  • Những người làm đường sau đó trộn và rải bê tông thành các dạng cố định, sau đó máy hoàn thiện sẽ rung và cắt nó theo chiều cao cần thiết.
  • Các mối nối ngang và dọc được cắt giữa các tấm để ngăn ngừa nứt xảy ra do các biến dạng hạn chế do sự thay đổi nhiệt độ và độ ẩm.

Nhược điểm của phương pháp làm đường bê tông là tốn kém hơn so với các kỹ thuật làm đường khác. Bên cạnh đó, đường bê tông không uốn cong để chịu tải nặng, đối với những trường hợp  như này dễ gây ra hư hỏng nặng trên bề mặt đường.

3. Thi công đường bê tông nhựa

Đường bê tông nhựa, hay còn gọi là đường nhựa, là loại mặt đường được sử dụng phổ biến nhất hiện nay nhờ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại vật liệu khác như bê tông xi măng. Một số ưu điểm của đường bê tông nhựa có thể kể đến như:

Chi phí thi công thấp:

  • Chi phí nguyên vật liệu và thi công đường bê tông nhựa thấp hơn so với đường bê tông xi măng.
  • Khả năng tái sử dụng nhựa đường giúp tiết kiệm chi phí và giảm thiểu rác thải xây dựng.

Thời gian thi công nhanh chóng:

  • Quy trình thi công đường bê tông nhựa đơn giản, nhanh gọn, có thể hoàn thành trong thời gian ngắn hơn so với đường bê tông xi măng.
  • Giúp giảm thiểu thời gian gián đoạn giao thông, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Độ bằng phẳng và êm ái:

  • Bề mặt đường bê tông nhựa nhẵn mịn, bằng phẳng, ít gồ ghề, tạo cảm giác êm ái khi di chuyển.
  • Giảm tiếng ồn do xe cộ lưu thông, góp phần bảo vệ môi trường.

Dễ dàng sửa chữa:

  • Khi có hư hỏng, đường bê tông nhựa có thể dễ dàng sửa chữa bằng cách vá hoặc thay thế lớp nhựa đường bị hư hại.
  • Việc sửa chữa nhanh chóng, ít ảnh hưởng đến giao thông.

Khả năng chịu tải cao:

  • Đường bê tông nhựa có khả năng chịu tải cao, thích hợp cho các tuyến đường có lưu lượng xe cộ lớn.
  • Cấu trúc mặt đường được thiết kế phù hợp với tải trọng xe, đảm bảo độ bền vững lâu dài.

Khả năng chống thấm tốt:

  • Bề mặt đường bê tông nhựa được phủ lớp chống thấm, giúp ngăn nước thấm vào bên trong, bảo vệ kết cấu nền đường.
  • Giảm thiểu nguy cơ sạt lở, hư hỏng do nước mưa.

Tính thẩm mỹ cao:

  • Đường bê tông nhựa có nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau, tạo nên vẻ đẹp hiện đại, sang trọng cho công trình.
  • Góp phần nâng cao cảnh quan đô thị, tạo ấn tượng tốt cho du khách.

Dễ dàng tái sử dụng:

  • Vật liệu nhựa đường có thể được tái sử dụng nhiều lần, góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên.
  • Việc tái sử dụng nhựa đường giúp giảm thiểu lượng rác thải xây dựng, hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường.

Thân thiện với môi trường:

  • Quá trình sản xuất và thi công đường bê tông nhựa ít gây ô nhiễm môi trường hơn so với đường bê tông xi măng.
  • Vật liệu nhựa đường có thể được tái sử dụng nhiều lần, góp phần giảm thiểu rác thải xây dựng.

Phù hợp với nhiều địa hình:

  • Đường bê tông nhựa có thể thi công trên nhiều địa hình khác nhau, từ bằng phẳng đến đồi núi, gò đồi.
  • Khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu đa dạng.

Tổng kết

Nhìn chung, đường bê tông nhựa sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại vật liệu khác, do đó được lựa chọn sử dụng phổ biến trong xây dựng đường bộ ở Việt Nam hiện nay. Ngoài ra, khi áp dụng với lưới địa kỹ thuật cốt sợi thuỷ tinh nó cũng là phương pháp để cải tạo, nâng cấp mặt đường bê tông xi măng cũ đã hư hỏng. Giúp đường trở nên tốt hơn phù hợp với nhu cầu sử dụng hiện nay.

5/5 - (1 bình chọn)

CÔNG TY TNHH ĐỊA KỸ THUẬT ĐÔNG SƠN được thành lập cách đây gần chục năm, với nhiệm vụ đưa các sản phẩm công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại Việt Nam. Với mục tiêu đóng góp vào việc xây dựng, cải tao nâng cấp lớp mặt đường tạo sự êm thuận và tăng độ bền cũng như sự an toàn khi lưu thông. Chúng tôi còn góp phần tạo ra môi trường xanh sạch đẹp cho người tham gia giao thông tại Việt nam.

Hỗ trợ trực tuyến

0339 736 736
0587 736 736

Bài viết liên quan