Khi nền đường bê tông xi măng bị hỏng, có thể áp dụng một số giải pháp khắc phục tùy vào mức độ hư hỏng và điều kiện hiện trường. Vậy sửa chữa mặt đường bê tông xi măng bị hư hỏng có những giải pháp nào?
Sự cần thiết phải bảo dưỡng sửa chữa đường, cần xác định ngưỡng tiêu chuẩn để xác định công tác bảo dưỡng sửa chữa đường bê tông được thể hiện như bảng dưới:
Loại hư hỏng đường | Lún vệt bánh mm | Lún tạo cấp mm | Hệ số chống trơn trượt | IRI (m/km) |
Chiều dài vết nứt (cm/m2) | Hư hỏng khe nối |
Đường chuyên dùng cho xe cơ giới (đường cao tốc) | 2 | 1 0 | 0.25 | 4 | 20 | Trong trường hợp phát hiện bất thường |
Đường thông thường có lưu lượng xe lớn | 30÷40 | 1 5 | 0.25 | 6 | 30 | Trong trường hợp phát hiện bất thường |
Đường thông thường có lưu lượng xe thấp | 40÷50 | – | – | – | 50 | Trong trường hợp phát hiện bất thường |
Hệ số chống trơn trượt của mặt đường đối với đường dành riêng cho xe cơ giới được đo ở tốc độ 80km/h, và với đường thông thường thì đo ở tốc độ 60km/h trong tình trạng mặt đường ẩm ướt. Ngưỡng thấp hơn có thể được đề nghị sử dụng phụ thuộc vào nguồn vốn.
Lựa chọn hoạt động sửa chữa
Lựa chọn hoạt động bảo dưỡng sửa chữa được quyết định theo cách tổng hợp dự trên “Ngưỡng tiêu chuẩn xác định hoạt động bảo dưỡng sửa chữa đường” như bảng trên và “ Mối quan hệ giữa tiêu chí phân loại hư hỏng và các hoạt động bảo dưỡng sửa chữa mặt đường bê tông xi măng” như Bảng dưới:
Loại hình hư hỏng | Láng, trám bịt khe nối | Vá | Xử lý bề mặt | Xây dựng lại một phần | Phương pháp bơm phun | Phương pháp xẻ khe | Xử lý gồ ghề | Xử lý axit | Chèn gia cường thép | Tăng cường | Xây dựng lại |
Vết nứt không phát triển, không sâu đến đáy tấm | – | – | – | – | – | – | – | – | – | – | |
Cập kênh | ○ | _ | _ | ○ | _ | _ | _ | _ | ○ | ○ | |
Gồ ghề theo phương dọc |
○ | _ | _ | ○ | _ | _ | _ | _ | ○ | ○ | |
Bong rã | _ | ○ | ○ | _ | _ | _ | _ | _ | _ | ○ | _ |
Mài nhẵn | _ | _ | ○ | _ | _ | ○ | ○ | ○ | _ | ○ | _ |
Bong tróc | _ | ○ | ○ | _ | _ | _ | _ | _ | _ | ○ | _ |
Hỏng vật liệu chèn khe | ○ | _ | _ | _ | _ | _ | _ | _ | _ | _ | _ |
Hư hỏng mép khe | ○ | ○ | _ | _ | _ | _ | _ | _ | _ | _ | _ |
Lỗ hổng bề mặt | ○ | _ | _ | _ | _ | _ | _ | _ | _ | _ | |
Nứt hết chiều dày tấm | ○ | ○ | ○ | ○ | _ | _ | _ | ○ | ○ | ○ | |
Uốn vỡ Uốn vồng | _ | _ | _ | ○ | _ | _ | _ | _ | _ | _○ | |
Ép vỡ | _ | ○ | _ | ○ | _ | _ | _ | _ | _ | ○ | |
Xói lở | _ | _ | _ | _ | ○ | _ | _ | _ | _ | _ | _ |
Lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh (fiberglass geogrid) thường được đặt giữa các lớp bê tông nhựa trong quá trình thi công đường giao thông để gia cường mặt đường và hạn chế nứt gãy. Dưới đây là các lợi ích và cách sử dụng cụ thể:
CÔNG TY TNHH ĐỊA KỸ THUẬT ĐÔNG SƠN được thành lập cách đây gần chục năm, với nhiệm vụ đưa các sản phẩm công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại Việt Nam. Với mục tiêu đóng góp vào việc xây dựng, cải tao nâng cấp lớp mặt đường tạo sự êm thuận và tăng độ bền cũng như sự an toàn khi lưu thông. Chúng tôi còn góp phần tạo ra môi trường xanh sạch đẹp cho người tham gia giao thông tại Việt nam.