Số 8/135/75 P. Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
dongsongroup1@gmail.com

Giải pháp khắc phục khi nền đường bê tông xi măng bị hỏng

Khi nền đường bê tông xi măng bị hỏng, có thể áp dụng một số giải pháp khắc phục tùy vào mức độ hư hỏng và điều kiện hiện trường. Vậy sửa chữa mặt đường bê tông xi măng bị hư hỏng có những giải pháp nào?

1. Lựa chọn giải pháp sửa chữa mặt đường bê tông xi măng

Sự cần thiết phải bảo dưỡng sửa chữa đường, cần xác định ngưỡng tiêu chuẩn để xác định công tác bảo dưỡng sửa chữa đường bê tông được thể hiện như bảng dưới:

Loại hư hỏng đường Lún vệt bánh mm Lún tạo cấp mm Hệ số chống trơn trượt IRI
(m/km)
Chiều dài vết nứt (cm/m2) Hư hỏng khe nối
Đường chuyên dùng cho xe cơ giới (đường cao tốc) 2 1 0 0.25 4 20 Trong trường hợp phát hiện bất thường
Đường thông thường có lưu lượng xe lớn 30÷40 1 5 0.25 6 30 Trong trường hợp phát hiện bất thường
Đường thông thường có lưu lượng xe thấp 40÷50 50 Trong trường hợp phát hiện bất thường

Hệ số chống trơn trượt của mặt đường đối với đường dành riêng cho xe cơ giới được đo ở tốc độ 80km/h, và với đường thông thường thì đo ở tốc độ 60km/h trong tình trạng mặt đường ẩm ướt. Ngưỡng thấp hơn có thể được đề nghị sử dụng phụ thuộc vào nguồn vốn.

Lựa chọn hoạt động sửa chữa

Lựa chọn hoạt động bảo dưỡng sửa chữa được quyết định theo cách tổng hợp dự trên “Ngưỡng tiêu chuẩn xác định hoạt động bảo dưỡng sửa chữa đường” như bảng trên và “ Mối quan hệ giữa tiêu chí phân loại hư hỏng và các hoạt động bảo dưỡng sửa chữa mặt đường bê tông xi măng” như Bảng dưới:

Loại hình hư hỏng Láng, trám bịt khe nối Xử lý bề mặt Xây dựng lại một phần Phương pháp bơm phun Phương pháp xẻ khe Xử lý gồ ghề Xử lý axit Chèn gia cường thép Tăng cường Xây dựng lại
Vết nứt không phát triển, không sâu đến đáy tấm
Cập kênh _ _ _ _ _ _
Gồ ghề theo phương
dọc
_ _ _ _ _ _
Bong rã _ _ _ _ _ _ _ _
Mài nhẵn _ _ _ _ _ _
Bong tróc _ _ _ _ _ _ _ _
Hỏng vật liệu chèn khe _ _ _ _ _ _ _ _ _ _
Hư hỏng mép khe _ _ _ _ _ _ _ _ _
Lỗ hổng bề mặt _ _ _ _ _ _ _ _ _
Nứt hết chiều dày tấm _ _ _
Uốn vỡ Uốn vồng _ _ _ _ _ _ _ _ _○
Ép vỡ _ _ _ _ _ _ _
Xói lở _ _ _ _ _ _ _ _ _ _

2. Sử dụng lưới địa kỹ thuật cốt sợi thuỷ tinh dưới bê mặt bê tông alphatl

Lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh (fiberglass geogrid) thường được đặt giữa các lớp bê tông nhựa trong quá trình thi công đường giao thông để gia cường mặt đường và hạn chế nứt gãy. Dưới đây là các lợi ích và cách sử dụng cụ thể:

2.1 Chống nứt phản ảnh

  • Khi nâng cấp, sửa chữa mặt đường cũ, các vết nứt từ nền đường sẽ truyền lên lớp bê tông nhựa mới.
  • Lưới địa kỹ thuật giúp phân tán ứng suất, ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình hình thành vết nứt trên mặt đường.

2.2 Tăng khả năng chịu tải và tuổi thọ mặt đường

  • Hỗ trợ chịu lực kéo, giúp mặt đường không bị biến dạng nhanh khi chịu tải trọng lớn từ xe cộ.
  • Kéo dài tuổi thọ mặt đường, giảm tần suất bảo trì.

2.3 Giảm hiện tượng hằn lún vệt bánh xe

  • Đặc biệt hữu ích trên các tuyến đường có mật độ phương tiện cao, giúp ổn định lớp bê tông nhựa, hạn chế lún cục bộ.

2.4 Giảm chi phí bảo trì và sửa chữa

  • Với sự hỗ trợ của lưới địa kỹ thuật, mặt đường ít bị xuống cấp, giảm chi phí duy tu so với các phương án truyền thống.
5/5 - (1 bình chọn)

CÔNG TY TNHH ĐỊA KỸ THUẬT ĐÔNG SƠN được thành lập cách đây gần chục năm, với nhiệm vụ đưa các sản phẩm công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại Việt Nam. Với mục tiêu đóng góp vào việc xây dựng, cải tao nâng cấp lớp mặt đường tạo sự êm thuận và tăng độ bền cũng như sự an toàn khi lưu thông. Chúng tôi còn góp phần tạo ra môi trường xanh sạch đẹp cho người tham gia giao thông tại Việt nam.

Hỗ trợ trực tuyến

0339 736 736
0587 736 736

Bài viết liên quan