Neoweb gia cố nền đường là giải pháp sử dụng kết cấu Ô ngăn hình mạng neoweb (ô địa kỹ thuật) để gia cường và ổn định nền đất yếu. Hệ thống này bao gồm các tấm neoweb ghép lại thành dạng tổ ong, giúp tăng cường khả năng chịu tải và giảm lún cho nền đường.
Vậy thiết kế neoweb gia cố nền đường giao thông như thế nào? Xem thêm bài viết dưới đây của chúng tôi để cùng tìm hiểu công nghệ này bạn nhé.
Khi áp dụng ô ngăn hình mạng neoweb để tăng môđun đàn hồi của móng và mặt đường thì xem lớp vật liệu có neoweb như là một lớp trong móng và mặt đường với:
Các lớp vật liệu khác trong móng và mặt đường với trình tự tính toán thiết kế kết cấu áo đường tuân thủ theo tiêu chuẩn TCVN 9162:2012 hoặc TCVN 8857:2011 và TCVN 4054:2005.
Trong kết cấu gia cố có sử dụng vải địa kỹ thuật gia cường thì phải tính toán cả phần gia cường của vải địa kỹ thuật theo tiêu chuẩn TCVN 9844:2013.
Môđun đàn hồi của lớp vật liệu gia cố neoweb được tăng thêm xác định như sau:
E’ = E x MIF (1)
Trong đó:
Bảng hệ số MIF của vật liệu tăng lên khi gia cố neoweb
Trường hợp vật liệu chèn | Loại neoweb | Trung bình | ||
cao 10cm | cao 15cm | cao 20cm | ||
Cát | 2,18 | 1,54 | 1,86 | 1,86 |
Cấp phối đá dăm | 3,33 | 2,73 | 2,5 | 2,85 |
Tính chiều dầy tác dụng có hiệu của lớp vật liệu gia cố (Phạm vi ảnh hưởng của kết cấu gia cố neoweb).
Khu vực bên trên và bên dưới của lớp kết cấu gia cố cũng chịu ảnh hưởng gia cường của neoweb tạo thành khu vực gia cố với môđun đàn hồi của lớp này cũng được cải thiện theo như tính toán bên trên (6.1.2.2) và mô hình như sau:
Mô hình chiều dầy tác dụng của neoweb
Chiều dầy tác dụng có hiệu của lớp vật liệu gia cố neoweb được xác định như sau:
H’ = h1 + H + h2 (3)
Trong đó:
|
Kết cấu neoweb gia cố được mô hình hóa là một lớp đất có các đặc trưng cơ lý được cải thiện và tăng cường (Theo G. Madhavi Latha và K. Rajagopal, 2007, Indian), thể như sau
cg = cr + c (A.1)
Trong đó:
Trong đó:
Trong đó:
Trong đó:
Môđun đàn hồi của các lớp vật liệu và nền được xác định từ thí nghiệm tấm ép cứng tại hiện trường hoặc trên máng thí nghiệm theo TCVN 8861:2011 như sau:
Từ đó xác định Môđun đàn hồi của lớp gia cường neoweb (E1) dựa vào kết quả đo E0, Ech và tỷ số H/D theo toán đồ sau:
Trong đó:
Trường hợp kết cấu áo đường bên dưới lớp gia cường neoweb có nhiều lớp thì tính như sau:
E= b. E với b =1,114.(H/D)0,12
Bảng A.1 – Hệ số điều chỉnh b
Tỷ số H/D | 0,50 | 0,75 | 1,00 | 1,25 | 1,50 | 1,75 | 2,00 |
Hệ số b | 1,033 | 1,069 | 1,107 | 1,136 | 1,178 | 1,198 | 1,210 |
Chú thích Bảng A.1 và biểu thức A.5 :
E= E1
Trong đó k =h2/h1; t =E2/E1 với:
CÔNG TY TNHH ĐỊA KỸ THUẬT ĐÔNG SƠN được thành lập cách đây gần chục năm, với nhiệm vụ đưa các sản phẩm công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại Việt Nam. Với mục tiêu đóng góp vào việc xây dựng, cải tao nâng cấp lớp mặt đường tạo sự êm thuận và tăng độ bền cũng như sự an toàn khi lưu thông. Chúng tôi còn góp phần tạo ra môi trường xanh sạch đẹp cho người tham gia giao thông tại Việt nam.